Scroll to top

Content ที่คิดว่าปัง อาจจะพังก็ได้?


more156 - February 20, 2019 - 0 comments

ในยุคที่การทำคอนเทนต์เป็นที่รู้จักและสามารถทำออกมาได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าใครก็สามารถทำคอนเทนต์ในสไตล์และความสนใจของตนเองได้ หรือเมื่อมีประเด็นเด่นประเด็นดังฮิตติดเทรนด์เมื่อไหร่ ต้องมีการหยิบขึ้นทำคอนเทนต์ไวรัลทันที แต่รู้หรือไม่ว่าคอนเทนต์ที่เราคิดว่าจะปัง อาจจะพังก็ได้ สาเหตุมันเป็นเพราะอะไรได้บ้าง ไปดูพร้อมกันเลย

การทำคอนเทนต์ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการซัพพอร์ตแบรนด์ได้เป็นอย่างดี แต่ว่าการทำคอนเทนต์ในแต่ละครั้งต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจในหัวข้อหรือประเด็นนั้น ๆ เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ต้องคำนึงถึง Mood & Tone ลักษณะของคำพูดหรือเนื้อหาที่เราอยากจะส่งต่อออกไปในฐานะตัวแทนของแบรนด์อีกด้วย นอกจากนี้เวลามีคอนเทนต์ไหนที่ดันฮิตขึ้นมา ก็มักจะมีการหยิบประเด็นเหล่านั้นไปต่อยอดเพื่อทำให้เป็นคอนเทนต์ในรูปแบบของแต่ละคนตามสไตล์กันไป แต่ว่าคอนเทนต์ที่เราคิดว่าจะปังก็อาจจะพังก็ได้เช่นกัน เป็นเพราะอะไร Hastega จะพาไปหาคำตอบกัน

ว่าด้วยเรื่องของ Content ที่คิดว่าปัง อาจจะพังก็ได้

ทำคอนเทนต์เยอะ ๆ จะได้มีคนเห็นเยอะ ๆ

อีกหนึ่งความเชื่อเกี่ยวกับคอนเทนต์คือการเน้นผลิตออกมาในปริมาณมาก ๆ เพื่อให้คนเห็นเยอะ ๆ Hastega ขอแนะนำว่าถ้าเป็นคอนเทนต์ธรรมดาทั่วไป แม้จะผลิตออกมาเยอะแค่ไหนก็จะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร อาจทำให้เราเสียทั้งเงินใน เสียทั้งเวลาในการลงแรงกับคอนเทนต์เหล่านั้น ฉะนั้น คอนเทนต์ที่ดีคือคอนเทนต์ที่เน้นคุณภาพ หาข้อมูลมาอย่างลึกซึ้ง และสามารถทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย ๆ ไม่ใช่ปริมาณที่เยอะแต่ทำให้คนอ่านไม่ได้รับประโยชน์จากคอนเทนต์ของเรานะ

ทำคอนเทนต์ให้ Viral สิ คนเห็นเยอะ เดี๋ยวยอดก็มาเอง

ความเชื่อถัดมาของการทำคอนเทนต์ก็มักจะหนีไม่พ้นการทำคอนเทนต์ไวรัล (Viral) เพื่อดึงความสนใจและยอดขายจากลูกค้า แต่หลักการนี้ไม่จริงเสมอไปนะ เพราะไม่ว่าคนจะเห็นเยอะแค่ไหนก็อาจไม่ได้แปลว่าจะส่งผลให้ซื้อของเรา

คอนเทนต์มีไว้เพื่อการขาย!

ข้อถัดมาต้องเลิกคิดก่อนว่า ทุกคอนเทนต์จะสามารถขายของได้ ถ้าคอนเทนต์ไม่ช่วยให้ขายของได้แล้วจะทำคอนเทนต์ไปทำไมล่ะ? ก่อนอื่นเราต้องวางจุดประสงค์ของการทำคอนเทนต์เสียก่อน และต้องเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้จักธุรกิจของเรา การที่คอนเทนต์เน้นขายอย่างเดียว ฮาร์ดเซลหนัก ๆ อาจทำให้คนเสพคอนเทนต์เกิดความคิดลบต่อธุรกิจของเราได้

ต้องตามกระแสทุกอย่าง อินเทรนด์เข้าไว้!

ก่อนจะหยิบทุก ๆ เทรนด์ ทุก ๆ กระแสมาทำคอนเทนต์ในแบบฉบับของแบรนด์เรา เราต้องหาจุดเชื่อมโยงระหว่างเทรนด์หรือกระแสนั้น ๆ กับแบรนด์เราให้ได้เสียก่อน และต้องดูว่าการนำเทรนด์หรือกระแสที่ว่านี้มาทำคอนเทนต์จะช่วยส่งผลดีต่อแบรนด์หรือไม่ เพราะกระแสหรือเทรนด์อยู่ได้เพียง 1-2 วันเท่านั้น ไม่สามารถใช้เป็นคอนเทนต์ระยะยาวได้ แม้จะทำให้เราดูเกาะติดสถานการณ์แต่จะเป็นคอนเทนต์ที่ทำขึ้นเพื่อใช้เพียงครั้งเดียวแล้วจบไป

คอนเทนต์เจ๋ง ๆ เดี๋ยวคนเห็นก็มาเอง

ยอดไลค์เอย คอมเมนต์เอย หรือแม้แต่ยอดแชร์ก็ตาม จะต้องไหลมาเทมาอย่างถล่มทลายแน่นอน ถ้าคอนเทนต์ของเราเจ๋งพอ อยากบอกว่าไม่จริงเสมอไป เพราะคอนเทนต์ที่ดีไม่ได้แปลว่าจะมีคนเห็น ฉะนั้นต้องพิจารณาควบคู่ไปกับกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ของเราด้วย เช่น ช่วงวันและเวลาที่เราโพสต์ รูปแบบของอาร์ตเวิร์ค ภาษาที่ใช้ในคอนเทนต์ รวมไปถึงการ Boost Post เพื่อช่วยสนับสนุนคอนเทนต์เหล่านี้ด้วย

Content ไม่ใช่ Content Marketing

ถึงแม้ว่าคอนเทนต์จะมีเป็นส่วนสำคัญมาก แต่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ต้องมีการวางกลยุทธ์เพื่อใช้ควบคู่กับเทคนิคอื่น ๆ อีกด้วย

คอนเทนต์ดี ผลดีทันตาเห็น

และที่สำคัญคอนเทนต์ไม่ใช่เวทมนต์ที่จะสามารถเสกยอดขายได้ทันทีที่ปล่อยออกไป ฉะนั้นต้องอาศัยระยะเวลารวมไปถึงการทำการ Boost Ads และปัจจัยอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วยเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ

สำหรับใครที่สนใจอยากทำคอนเทนต์คุณภาพควบคู่ไปกับการขายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพสามารถติดต่อ Hastega เพื่อให้คำปรึกษากับธุรกิจของคุณได้นะคะ

Related posts

Post a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *