
Value Proposition Canvas
คือเครื่องมือแบบฟอร์มสำหรับนักการตลาด ที่จะนำมาใช้ออกแบบสินค้า กำหนดคุณค่าที่เราจะมอบให้ลูกค้า
ทุกวันนี้การมอบคุณค่าตามความต้องการของลูกค้า จะเป็นตัวกำหนดว่ากลุ่มเป้าหมายจะอยากใช้บริการหรือซื้อสินค้าของคุณหรือไม่ หากคุณค่าที่คุณมอบให้ เพิ่มให้ ไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ย่อมไม่มีประโยชน์อะไรที่ลูกค้าจะใช้บริการจากคุณ โดยเฉพาะเมื่อมีสินค้าแบบเดียวกัน บริการแบบเดียวกันกับคู่แข่งในตลาด ลูกค้าย่อมนำไปเปรียบเทียบว่า มีอะไรที่แตกต่างกัน มีอะไรที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ดีมากกว่ากัน
Tip: สินค้าที่มอบคุณค่าให้กับลูกค้าอย่างถูกต้อง จะมีโอกาสได้รับยอดขายที่สูงขึ้น และ ลูกค้าจะยอมจ่ายแพงกว่า เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าสูงสุด ตัวอย่างเช่น รังนก ในกล่องธรรมดา กับ รังนก ในกระเช้าของขวัญ ในช่วงเทศกาล แบบที่มีกระเช้าของขวัญจะขายได้ดีกว่า แม้มีราคาที่สูงกว่า
คุณค่าที่ส่องมอบให้ลูกค้า เป็นส่วนหนึ่งของ Business Model Canvas ครับ และเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งเลยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของคุณ Hastega มีแบบฟอร์มตัวอย่างและแบบฟอร์มที่สามารถนำไปใช้ได้ตามภาพด้านล่างนี้เลย

วิธีการใช้ Value Proposition Canvas
แบ่งเป็น 2 โซนด้วยกัน สี่เหลี่ยมด้านซ้าย คือ “Product ของเรา” และวงกลมด้านขวา คือ “ลูกค้าที่เราตั้งเป้าหมายไว้” โดยเราแนะนำให้ใช้กระดาษ Post-It ในการเขียนและแปะลงไปในแต่ละหัวข้อ ให้ระบุในส่วนของลูกค้าก่อน ว่าเราจะมอบคุณค่าเหล่านี้ให้กับใคร ใครคือลูกค้าของคุณ โดยให้ระบุรายละเอียดดังนี้
- Customer Job เช่น ลูกค้าทำงานอะไร คือใคร อาชีพ อายุ Demographic ต่างๆ
- Pains ลูกค้ามีความรู้สึกแย่ ไม่พอใจ หรือมีอุปสรรค เกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง
- Gains ลูกค้ามีความต้องการในส่วนไหนบ้าง เพื่อให้หลุดพ้นจากอุปสรรคใน Pains รู้สึกดีในเรื่องอะไรบ้าง ได้รับการตอบสนองอย่างไรถึงจะรู้สึกดีบ้าง
(สามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้จากการทำ Focus Group Research , แบบสอบถาม , Big Data, Testimonial )
จากนั้นให้เรานำข้อมูลเหล่านี้มาออกแบบ Product หรือ นำมาเพิ่มคุณค่าต่างๆที่จะตอบสนองกลุ่มลูกค้าของเรา โดยระบุดังนี้
- Product & Service สินค้าอะไร? บริการอะไร? มีจุดเด่นอย่างไร (แนะนำให้ทำ 4P,5W2H,SWOT ในส่วนนี้ ซึ่งเราจะแนะนำต่อไปในบทความอื่นๆของเรา)
- Gain Creator ผลิตภัณฑ์ของเราสร้างประโยชน์อะไรที่จะตอบสนอง Gains ของลูกค้าได้บ้าง
- Pain Relievers ผลิตภัณฑ์ของเราจะแก้ปัญหาอะไรของลูกค้าได้บ้าง
ซึ่งในส่วนของ Pain – Gain ของผลิตภัณฑ์ (Product) ของเรา ควรจะตอบสนอง Pain – Gain ของลูกค้าให้ตรงที่สุด

โดยเมื่อกำหนดเสร็จแล้ว อาจทำเป็นแบบสอบถามขึ้นมาก่อน เพื่อนำไปใช้ถามกลุ่มเป้าหมายจริงว่าจะใช้บริการของเราหรือไม่ หากเราตอบสนองความต้องการเหล่านี้ของเขาได้
เพียงเท่านี้เราก็สามารถกำหนดคุณค่าที่เราจะมอบให้ลูกค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการได้แล้วครับ ซึ่งตรงตามความต้องการหรือไม่ เราจะแนะนำให้ใช้ Design Thinking หรือ การทำแบบสอบถามกับลูกค้าโดยตรงเพื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นจริงที่สุดในการออกแบบสำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณครับ

เนื้อหาวันนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับท่านผู้อ่านนะครับ ลองนำไปใช้กันดูนะครับ เรามีตัวอย่างให้แล้ว หากไม่เข้าใจ ต้องการสอบถาม ติชม แก้ไข สามารถแจ้งแอดมินได้ในคอมเมนต์ ได้เลยนะครับ หากชื่นชอบ ท่านสามารถกดติดตาม เพื่อไม่พลาดข่าวสารดี ๆ แบบนี้จาก Hastega นะครับ เราสัญญาว่าจะนำเรื่องที่คุณสนใจมาเจาะลึก และทำการบ้านให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ
- Line: http://line.me/ti/p/~more156
- E-mail: champ@hastega.co.th
- Inbox: http://m.me/hastega.co.th
- Website: www.hastega.co.th