Scroll to top

Value Proposition Canvas คุณค่าที่ส่งมอบให้ลูกค้า


more156 - ธันวาคม 30, 2019 - 0 comments

Value Proposition Canvas

Value Proposition Canvas

คือเครื่องมือแบบฟอร์มสำหรับนักการตลาด ที่จะนำมาใช้ออกแบบสินค้า กำหนดคุณค่าที่เราจะมอบให้ลูกค้า

ทุกวันนี้การมอบคุณค่าตามความต้องการของลูกค้า จะเป็นตัวกำหนดว่ากลุ่มเป้าหมายจะอยากใช้บริการหรือซื้อสินค้าของคุณหรือไม่ หากคุณค่าที่คุณมอบให้ เพิ่มให้ ไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ย่อมไม่มีประโยชน์อะไรที่ลูกค้าจะใช้บริการจากคุณ โดยเฉพาะเมื่อมีสินค้าแบบเดียวกัน บริการแบบเดียวกันกับคู่แข่งในตลาด ลูกค้าย่อมนำไปเปรียบเทียบว่า มีอะไรที่แตกต่างกัน มีอะไรที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ดีมากกว่ากัน

Tip: สินค้าที่มอบคุณค่าให้กับลูกค้าอย่างถูกต้อง จะมีโอกาสได้รับยอดขายที่สูงขึ้น และ ลูกค้าจะยอมจ่ายแพงกว่า เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าสูงสุด ตัวอย่างเช่น รังนก ในกล่องธรรมดา กับ รังนก ในกระเช้าของขวัญ ในช่วงเทศกาล แบบที่มีกระเช้าของขวัญจะขายได้ดีกว่า แม้มีราคาที่สูงกว่า

คุณค่าที่ส่องมอบให้ลูกค้า เป็นส่วนหนึ่งของ Business Model Canvas ครับ และเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งเลยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของคุณ Hastega มีแบบฟอร์มตัวอย่างและแบบฟอร์มที่สามารถนำไปใช้ได้ตามภาพด้านล่างนี้เลย

วิธีการใช้ Value Proposition Canvas

แบ่งเป็น 2 โซนด้วยกัน สี่เหลี่ยมด้านซ้าย คือ “Product ของเรา” และวงกลมด้านขวา คือ “ลูกค้าที่เราตั้งเป้าหมายไว้” โดยเราแนะนำให้ใช้กระดาษ Post-It ในการเขียนและแปะลงไปในแต่ละหัวข้อ ให้ระบุในส่วนของลูกค้าก่อน ว่าเราจะมอบคุณค่าเหล่านี้ให้กับใคร ใครคือลูกค้าของคุณ โดยให้ระบุรายละเอียดดังนี้

  1. Customer Job เช่น ลูกค้าทำงานอะไร คือใคร อาชีพ อายุ Demographic ต่างๆ
  2. Pains ลูกค้ามีความรู้สึกแย่ ไม่พอใจ หรือมีอุปสรรค เกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง
  3. Gains ลูกค้ามีความต้องการในส่วนไหนบ้าง เพื่อให้หลุดพ้นจากอุปสรรคใน Pains รู้สึกดีในเรื่องอะไรบ้าง ได้รับการตอบสนองอย่างไรถึงจะรู้สึกดีบ้าง

(สามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้จากการทำ Focus Group Research , แบบสอบถาม , Big Data, Testimonial )

จากนั้นให้เรานำข้อมูลเหล่านี้มาออกแบบ Product หรือ นำมาเพิ่มคุณค่าต่างๆที่จะตอบสนองกลุ่มลูกค้าของเรา โดยระบุดังนี้

  1. Product & Service สินค้าอะไร? บริการอะไร? มีจุดเด่นอย่างไร (แนะนำให้ทำ 4P,5W2H,SWOT ในส่วนนี้ ซึ่งเราจะแนะนำต่อไปในบทความอื่นๆของเรา)
  2. Gain Creator ผลิตภัณฑ์ของเราสร้างประโยชน์อะไรที่จะตอบสนอง Gains ของลูกค้าได้บ้าง
  3. Pain Relievers ผลิตภัณฑ์ของเราจะแก้ปัญหาอะไรของลูกค้าได้บ้าง

ซึ่งในส่วนของ Pain – Gain ของผลิตภัณฑ์​ (Product) ของเรา ควรจะตอบสนอง Pain – Gain ของลูกค้าให้ตรงที่สุด

Value Proposition Canvas

โดยเมื่อกำหนดเสร็จแล้ว อาจทำเป็นแบบสอบถามขึ้นมาก่อน เพื่อนำไปใช้ถามกลุ่มเป้าหมายจริงว่าจะใช้บริการของเราหรือไม่ หากเราตอบสนองความต้องการเหล่านี้ของเขาได้

เพียงเท่านี้เราก็สามารถกำหนดคุณค่าที่เราจะมอบให้ลูกค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการได้แล้วครับ ซึ่งตรงตามความต้องการหรือไม่ เราจะแนะนำให้ใช้ Design Thinking หรือ การทำแบบสอบถามกับลูกค้าโดยตรงเพื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นจริงที่สุดในการออกแบบสำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณครับ

Value Proposition Canvas

เนื้อหาวันนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับท่านผู้อ่านนะครับ ลองนำไปใช้กันดูนะครับ เรามีตัวอย่างให้แล้ว หากไม่เข้าใจ ต้องการสอบถาม ติชม แก้ไข สามารถแจ้งแอดมินได้ในคอมเมนต์ ได้เลยนะครับ หากชื่นชอบ ท่านสามารถกดติดตาม เพื่อไม่พลาดข่าวสารดี ๆ แบบนี้จาก Hastega นะครับ เราสัญญาว่าจะนำเรื่องที่คุณสนใจมาเจาะลึก และทำการบ้านให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ

Post a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *