fbpx

Value Proposition Canvas (คุณค่าที่ส่งมอบให้ลูกค้า)
คือเครื่องมือแบบฟอร์มสำหรับนักการตลาด ที่จะนำมาใช้ออกแบบสินค้า กำหนดคุณค่าที่เราจะมอบให้ลูกค้า
..
ทำไมถึงจำเป็น?
ทุกวันนี้การมอบคุณค่าตามความต้องการของลูกค้า จะเป็นตัวกำหนดว่ากลุ่มเป้าหมายจะอยากใช้บริการหรือซื้อสินค้าของคุณหรือไม่ หากคุณค่าที่คุณมอบให้ เพิ่มให้ ไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ย่อมไม่มีประโยชน์อะไรที่ลูกค้าจะใช้บริการจากคุณ
.
โดยเฉพาะเมื่อมีสินค้าแบบเดียวกัน บริการแบบเดียวกันกับคู่แข่งในตลาด ลูกค้าย่อมนำไปเปรียบเทียบว่า มีอะไรที่แตกต่างกัน มีอะไรที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ดีมากกว่ากัน
.
Tip : สินค้าที่มอบคุณค่าให้กับลูกค้าอย่างถูกต้อง จะมีโอกาสได้รับยอดขายที่สูงขึ้น และ ลูกค้าจะยอมจ่ายแพงกว่า เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าสูงสุด
ตัวอย่างเช่น รังนก ในกล่องธรรมดา กับ รังนก ในกระเช้าของขวัญ ในช่วงเทศกาล แบบที่มีกระเช้าของขวัญจะขายได้ดีกว่า แม้มีราคาที่สูงกว่า
*
เรามีแบบฟอร์มตัวอย่างและแบบฟอร์มที่สามารถนำไปใช้ได้ในคอมเมนท์
*
Value Proposition เป็นส่วนหนึ่งของ Business Model Canvas ครับ และเป็นส่วนสำคัญส่วนนึงเลยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของคุณ
.


วิธีการใช้ Value Proposition Canvas
แบ่งเป็น 2 โซน
สี่เหลี่ยมด้านซ้าย คือ Product ของเรา วงกลมด้านขวา คือลูกค้าที่เราตั้งเป้าหมายไว้ โดยเราแนะนำให้ใช้ Post-It ในการเขียนและแปะลงไปในแต่ละหัวข้อ
ให้ระบุในส่วนของลูกค้าก่อน ว่าเราจะมอบคุณค่าเหล่านี้ให้กับใคร , ใครคือลูกค้าของคุณ โดยให้ระบุ

1.Customer Job เช่น ลูกค้าทำงานอะไร คือใคร อาชีพ อายุ Demographic ต่างๆ
2.Pains ลูกค้ามีความรู้สึกแย่ ไม่พอใจ หรือมีอุปสรรค เกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง
3.Gains ลูกค้ามีความต้องการในส่วนไหนบ้าง เพื่อให้หลุดพ้นจากอุปสรรคใน Pains รู้สึกดีในเรื่องอะไรบ้าง ได้รับการตอบสนองอย่างไรถึงจะรู้สึกดีบ้าง

(สามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้จากการทำ Focus Group Research , แบบสอบถาม , Big Data , Testimonial )
.
จากนั้นให้เรานำข้อมูลเหล่านี้มาออกแบบ Product หรือ นำมาเพิ่มคุณค่าต่างๆที่จะตอบสนองกลุ่มลูกค้าของเรา โดยระบุดังนี้

1.Product & Service สินค้าอะไร? บริการอะไร? มีจุดเด่นอย่างไร (แนะนำให้ทำ 4P,5W2H,SWOT ในส่วนนี้ ซึ่งเราจะแนะนำต่อไปในบทความอื่นๆของเรา)
2.Gain Creator ผลิตภัณฑ์ของเราสร้างประโยชน์อะไรที่จะตอบสนอง Gains ของลูกค้าได้บ้าง
3. Pain Relievers ผลิตภัณฑ์ของเราจะแก้ปัญหาอะไรของลูกค้าได้บ้าง
.
ซึ่ง ในส่วนของ Pain – Gain ของโปรดักส์เรา ควรจะตอบสนอง Pain – Gain ของลูกค้าให้ตรงที่สุด
.


โดยเมื่อกำหนดเสร็จแล้ว อาจทำเป็นแบบสอบถามขึ้นมาก่อน เพื่อนำไปใช้ถามกลุ่มเป้าหมายจริงว่าจะใช้บริการของเราหรือไม่ หากเราตอบสนองความต้องการเหล่านี้ของเขาได้
.
เพียงเท่านี้เราก็สามารถกำหนดคุณค่าที่เราจะมอบให้ลูกค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการได้แล้วครับ ซึ่งตรงตามความต้องการหรือไม่ เราจะแนะนำให้ใช้ Design Thinking หรือ การทำแบบสอบถามกับลูกค้าโดยตรงเพื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นจริงที่สุดในการออกแบบสำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณครับ
.


เนื้อหาวันนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับท่านผู้อ่านนะครับ ลองนำไปใช้กันดูนะครับ เรามีตัวอย่างให้ในคอมเมนท์แล้ว หากไม่เข้าใจ
ต้องการสอบถาม ติชม แก้ไข สามารถแจ้งแอดมินได้ในคอมเมนต์ ได้เลยนะครับ
.
หากชื่นชอบ ท่านสามารถกดแชร์ กดติดตาม เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีดีแบบนี้จากเราครับ เราสัญญาว่าจะนำเรื่องที่คุณสนใจมาเจาะลึก และทำการบ้านให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ
.
Line : http://line.me/ti/p/~more156
E-mail : champ@hastega.co.th
INBOX : http://m.me/hastega.co.th
www.hastega.co.th

#ValueProposition #hastega #marketing #onlinemarketing #businessmodelcanvas

Categories: Blogs

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *