fbpx

วันนี้เราจะมาพูดถึง Sales Funnel กันครับ
.
มันคืออะไร? คือ Chart รูปทรงกรวยที่แสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงจากคนไม่รู้จักจนมาเป็นลูกค้าของเราครับ เช่น คน 100 คน ที่เห็นโฆษณาเราอาจเหลือเป็นลูกค้าเราจริงๆแค่ 1 คนครับ แต่เราจะรู้ วางแผนและวัดผลได้อย่างไร ?
.
ภาพจาก Sales Funnel จะทำให้เราเห็นภาพครับ ว่า จากคนทั่วไปมาเป็นลูกค้า จะต้องดำเนินการอะไรบ้าง กว่าจะมาเป็นลูกค้าจาก 100 ไปถึง 1 จะต้องผ่านอะไรบ้าง และเปลี่ยนใจที่ขั้นตอนไหน อย่างไร ซึ่งจะช่วยในการตลาดของเราได้ดีมากๆครับ
.
นักการตลาดมักเลือกใช้ Sales Funnel เป็นแกนหลัก ภาพใหญ่ในการสร้างแผนการตลาด หรือทำแคมเปญต่างๆ โดยจะแบ่งออกเป็น 4-5 Segment ใหญ่ๆดังต่อไปนี้
.

1.Awareness การรับรู้
สร้างการรับรู้ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ เช่นการใช้ Content Marketing , Social Media , Paid Advertisements , SEM , Public Relations , Kols โดยเน้นสร้างการมีตัวตนอยู่ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว , กิจกรรม , การ PR, การทำให้เป็นที่พูดถึง
นักการตลาดที่ดีจะเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่สุด เพื่อใช้งบในการทำการตลาดให้คุ้มค่าและวัดผลได้ดีที่สุดครับ

โดยอาจวัดผลลัพธ์จากค่า Reach , Impression ,CPC , CPM
.
2.Interest ความสนใจ
เมื่อกลุ่มลูกค้ามีการรับรู้ถึงแบรนด์ หรือเกิดความสนใจในตัว Product แล้วจึงนำพาสู่การหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยส่วนใหญ่จะหาข้อมูลเบื้องต้นผ่านทาง กูเกิล และ เฟซบุก จึงจำเป็นต้องมีหน้าเว็ปไซต์ พร้อมรายละเอียดที่เหมาะสมแก่ลูกค้า สามารถค้นหาเจอได้ สามารถนำทางไปได้ หรือ ติดต่อเซลล์ได้
.
โดยความสำคัญของข้อนี้คือ “อยู่ในทุกที่ ที่ลูกค้าของเราอยู่” เช่น SEO (Google search , FB , Website view)
เช่น “กำลังเป็นที่พูดถึงในกลุ่มลูกค้า” , “บลอกเกอร์ที่เราชอบ กำลังชื่นชมสถานที่นี้อยู่”
.
ส่งผลให้ลุกค้าตัดสินใจเข้ามาหาข้อมูล หรือ ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือ “Review” หรือ การบอกเล่าต่อของ Product หลังจากได้สัมผัสของจริงมาแล้ว เป็นสิ่งที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการทราบ
.
ขั้นตอนนี้นักการตลาดมักฝัง Facebook Pixel ไว้สำหรับยิงโฆษณาต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าเห็นแบรนด์ของเราไปสักพักครับ (ใส่ไว้ในหน้า Landing page Website)
.
โดยอาจวัดผลเป็นค่า Engagement , Lead , CPL , Website View Page
.
3. Decision การตัดสินใจ
เป็นขั้นตอนที่ทำให้ลูกค้าที่สนใจ ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจาก Sales Pages , Free Consultant , Promotion , Free Trials , Demos เช่น
.
เมื่อกลุ่มเป้าหมายได้รับโปรโมชั่นพิเศษเหล่านี้ จะช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ภายใต้เวลาโปรโมชั่นที่กำหนด ตัวอย่างเช่น การให้คำแนะนำปรึกษาฟรี ทดลองใช้ฟรี ชมโครงการ ฟรีเครื่องดื่มอาหาร ตั๋วหนัง ฯลฯ ด้วยความไม่อยากเสียสิทธิ์พิเศษของตน ทั้งหมดนี้จะช่วยให้การตัดสินใจง่ายขึ้น
.
โดยอาจวัดผลจาก Inbox Message, Lead , Call to Action Click, Quotation, .

4. Action การลงมือ
เมื่อลูกค้ามีความต้องการจะซื้อ Product แล้ว เรายังจำเป็นต้องให้การตัดสินใจนั้นไม่เสียเปล่า ด้วย Sales Service ที่เหนือชั้น การบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม ระบบที่ทำให้ทุกอย่างดูง่ายดาย ไม่ซับซ้อน
(Payment System , Shopping Cart , Review and Referrals) หรือ เซลล์ที่ปิดการขายได้เก่ง หว่านล้อมลูกค้าจนควักเงินได้อย่างง่ายดาย
.
ขั้นตอนนี้แหละครับ ที่นักการตลาดส่วนใหญ่จะฝัง Facebook Pixel หรือ การติดตามวัดผลไว้สำหรับยิงโฆษณาแบบ Retargeting ต่อ (ยิงโฆษณาหาผู้ทีมีพฤติกรรมไกล้เคียงกับผู้ตัดสินใจซื้อสินค้า)
โดยอาจวัดผลจาก Conversion, Lead , Call to action click , Transaction tracking.
.
5.Sustainment การดำรงอยู่ การติดตาม
ซึ่งความยอดเยี่ยมเหล่านี้ จะทำให้เกิดการบอกต่อ (Advocate) เพื่อสร้างยอดขายกลับมา หรือทางแบรนด์สามารถนำ Review เหล่านี้มาใช้สื่อสารกับลูกค้าใหม่ๆต่อด้วย
.
จุดนี้การทำ CRM (Customer Relationship Management) หรือการบริหารลูกค้า จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ซึ่งเราจะนำมาพูดต่อในภายหลัง (อย่าลืมกดติดตาม See First) เป็นเรื่องที่สำคัญมากในการบริหารลูกค้าเก่า
อาจวัดผลได้จาก Transactions ลูกค้าเก่าซื้อซ้ำ, Subscription , Membership , Digital Footprint (ดูว่ามีการพูดถึงแบรนด์เราอย่างไรบ้าง)
.
“หากเราต้องการยอดขายเพิ่มขึ้นสองเท่า แทนที่จะหาลูกค้าใหม่เพิ่มสองเท่า ก็แค่ขายให้กับลูกค้าเก่าที่เคยใช้บริการอีกรอบเท่านั้น” เพราะถ้าทำให้เค้าชื่นชอบและเชื่อถือในแบรนด์ของเราแล้ว จะขายง่ายกว่าลูกค้าใหม่มากๆครับ
.

เป็นไงบ้างครับสำหรับเนื้อหาวันนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับท่านผู้อ่านนะครับ ลองนำไปใช้กันดูในการทำแคมเปญนะครับ
ต้องการสอบถาม ติชม แก้ไข สามารถแจ้งแอดมินได้ในคอมเมนต์ หรือ อินบอกซ์เลยนะครับ
.
หากชื่นชอบ ท่านสามารถกดแชร์ กดติดตาม เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีดีแบบนี้จากเราครับ เราสัญญาว่าจะนำเรื่องที่คุณสนใจมาเจาะลึก และทำการบ้านให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ
.
Line : http://line.me/ti/p/~more156
E-mail : data@hastega.co.th
INBOX : http://m.me/hastega.co.th
www.hastega.co.th

#hastega #salesfunnel #onlinemarketing #digitalagency #funnel #ยิงโฆษณา #ดูแลเพจ

Categories: Blogs

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *